July 15

FF14 ARR Preview (End of Beta3)

อีกเดือนกว่า FF14 ภาคเกิดใหม่ก็จะเปิดให้เหล่าผู้กล้าเข้าไปผจญภัยอีกครั้ง หลังความล้มเหลวไม่เป็นท่าของ FF14 (1.0) หลายท่านคงอยากทราบว่า FF14 ดีเพียงพอควรแก่การกลับไปสู่โลก Eorzea หรือไม่

Final Fantasy Experience

จากการที่ผมได้เล่น beta มาอยากนำประสพการณ์มาบอกเล่า หวังว่าจะช่วยให้ท่านที่ตัดสินใจไม่ถูกสามารถตัดสินใจได้ ก่อนอื่นเลย บทความนี้คือ Preview ไม่ใช่ Review ผมคิดว่ามันคงไม่ถูกต้องนักกับการ Review หรือให้คะแนนเกมที่อยู่ในช่วงเบต้า การที่จะ Review และมาพูดคุยกันว่าตัวเกมดีมากแค่ไหนอาจจะยุติธรรมมากกว่าเมื่อเกมเปิดไปซักสองสามเดือนและผู้เล่นส่วนใหญ่สัมผัสเนื้อหาได้มากเพียงพอ (ยิ่งเป็นแนว mmorpg แล้วยิ่งสมควรกับการให้เวลาก่อนตัดสิน) ด้วยเหตุนี้ผมจะเน้นไปที่ preview แทนเพื่อจะได้รู้จัก FF14 ARR กันมากขึ้น (ประสพการณ์การเล่น beta ของผม Lv22 Gladiator, Lv15 Pugilist, Lv8 Lancer, Lv13 Botanist, Lv5 Carpenter เล่นไปถึงร่วมกับ Grand Company)

ถ้าจะให้อธิบาย FF14 ARR อย่างรวบรัดที่สุด ส่วนตัวผมเองมองว่ามันคือ Final Fantasy 11 ไปทำ World of Warcraft ท้อง แล้วมีลูกออกมาเป็น Final Fantasy 14: A Realm Reborn ตัวลูกนั้นมีนามสกุลตระกูลดัง Final Fantasy ในขณะเดียวกันก็มี DNA ของแม่วัว  CashCow ชั้นยอดอย่าง World of Warcraft เมื่อคุณเริ่มเล่นเกมคุณจะได้สัมผัสความเป็น Final Fantasy ทันที ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวคือความเป็น FF ทั้งบรรยากาศและเสียงเพลง (โดยเฉพาะเสียงเพลง!!!) ในช่วงแรกเนื้อเรื่องจะดำเนินไปอย่างช้าถึงช้ามาก มี cutscene มากมาย tutorial เยอะแยะ (ผู้เล่นที่ใจร้อนอาจจะเลิกเล่นตั้งแึต่้จุดนี้) กว่าจะได้่สู้กับศัตรูตัวแรกก็เลเวลสาม และเนื้อเรื่องกว่าจะเป็นชิ้นเป็นอันก็เลเวลสิบได้ (ผู้เล่นที่ใจร้อนน้อยลงหน่อยก็ยังอาจจะเลิกเล่นตั้งแึต่้จุดนี้)  แต่ถ้าในสายเลือดของคุณมีความเป็น fantasy มากพอคุณคงผ่านจุดนี้ไปได้ เมื่อคุณเล่นไปจนปลดล็อกเรื่อเหาะ (ประมาณเลเวล 15) คุณสามารถเดินทางไปสู่เมืองอื่นๆ (นอกจากเมืองเกิด) ได้สะดวก ทำให้เกมเปิดกว้างขึ้น (ก่อนปลดล็อกเรือเหาะก็ไปเมืองอื่นได้ แต่ต้องเดินไปไกลหน่อย)

The World of Eorzea & its stories

การดำเนินเรื่องที่ช้าอาจจะเป็นข้อเสียสำหรับผู้เล่นหลายท่าน แต่ผมคิดว่ามันก็ไม่ได้แย่มากนักเมื่อคิดถึงเหตุจูงใจให้ผู้พัฒนาออกแบบมาเช่นนี้ FF14 ARR พยายามทำอะไรในสิ่งที่เกม mmorpg หลายๆเกมหลงลืมไป นั่นคือการสร้่างโลกอีกโลกหนึ่งขึ้นมา และเมื่อเราเข้าไปในโลกนั้นเรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของมันจริงๆ หลายๆเกมประสพความสำเร็จในการทำ mmo (massive multiplayer online) แต่ล้มเหลวในการทำ rpg (role playing game) ผมเดาว่านี่คือเหตุที่เรื่องดำเนินช้า ทางผู้พัฒนาต้องการสร้างโลกที่ผู้เล่นสามารถรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโลกได้จริงๆด้วยการค่อยๆซึมซับตัวผู้เล่นเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นนกโชโคโปะ น้ำยาเติมพลัง hi potion หรือน้ำยาแก้พิษ antidote เวทอย่าง aero หรือ cure แม้กระทั่งเรือเหาะ และศัตรูอย่าง Bomb, Sahagin หรือ Spriggan ทั้งหมดนี้มันทำให้ผมย้อนความคิดไปถึงช่วงเวลาที่เล่นไฟนอลสมัยก่อน Cecil dark knight ที่ภายหลังกลายเป็น paladin หรือแม้ตอนใช้อาวุธอย่าง Gunblade ของ Squall ความทรงจำทั้งหมดนี้ได้บรรจบกันอีกครั้งใน Final Fantasy 14 ARR ด้วยอำนาจแห่งคริสตัลนี่คือโลกที่เกิดใหม่อย่างแท้จริง!

เมื่อมีบรรยากาศเป็นองค์ประกอบที่ดีแล้ว การจะต่อยอดไปยังเนื้อเรื่องย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก เนื่อเรื่องอาจจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดของ FF14 ARR ก็เรียกได้ ผมยอมรับเลยว่าเวลาผมทำเควสในเกมอย่าง World of Warcraft ผมมักจะพยายามอ่านเนื้อหาของเควส หวังว่าเนื้อเรื่องจะน่าสนใจและสนุกไปกับมัน แต่แทบทุกครั้งผมก็อดไม่ได้ที่จะกดผ่านแบบรัวๆ ไม่สามารถอ่านได้มากเท่าไร เมื่อเริ่มเล่นไฟนอล 14 ARR ผมก็ไม่ได้ตั้งใจอ่านเควสอีกเพราะคิดว่าสุดท้ายก็คงลงท้ายด้วยการกดผ่านรัวๆเหมือนเดิม เป็นที่น่าประหลาดใจเพราะยิ่งทำเควสมากขึ้น แทนที่ผมจะกดผ่าน ผมดันสนใจที่จะอ่านเควสด้วยเหตุที่สนใจในความเป็นไปของเรื่องราวต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของตัวละคร หรื่อเรื่องราวของสถานที่ เนื้อเรื่องของ FF แม้จะดำเนินไปอย่างช้าจนบางครั้งน่าอึดอัด แต่ถ้าทนเก็บรายละเอียดแต่ละชิ้นเหมือนเป็น jigsaw แล้วนำมาประกอบกัน ภาพที่ออกมาถือว่าน่าสนใจไม่น้อย ผู้เล่นที่ชอบแนว pve ผมว่าท่านน่าจะลองดูครับ (ส่วน pvp ถึงแม้ทางผู้พัฒนาบอกว่าจะมี ผมเดาว่าไม่น่าจะเด่น)

Combat & Classes (&Jobs)

ถ้าบอกว่าโลก Final Fantasy เป็นมรดกตกทอดมาจากบ้านพ่อ Combat System ก็อาจจะพูดได้ว่าเป็นสิ่งที่แม่ Wow ให้ไว้กับลูก ผู้เล่นที่ชอบแนว twitch (แปลได้ประมาณว่า สู้กันแบบโช้งเช้งโช้งเช้ง สไตล์ moba กดสกิลรัวๆ หรือจะเรียกสั้นๆว่า action combat ดีนะ – -” กำ) อาจจะไม่ชอบ Combat ของ Final นักเพราะจะไปทาง Turn Based มากกว่า มีความใกล้เคียงกับ Wow ซะมาก กดสกิลมีแถบพลังร่ายเวท จะกดสกิลใหม่ต้องรอ GCD (Global Cooldown) เท่าที่จำได้ใน Wow มีแค่ Rogue กับ Feral Druid ที่ลดเวลา GCD ได้ (ถ้าจำผิดขออภัย) Final เองก็จะเป็นประมาณนั้น (เป็นไปได้ว่าเร็วกว่าหน่อย เพราะเห็นว่ามีค่า stat skill speed และมี spell อย่าง haste ซีึ่งอาจจะช่วยลด GCD ได้) สกิลแบบเคลื่อนไหวไปมา flash blink warp ไม่ค่อยมี (แน่นอนเพราะมันไม่ใช่ twitch) แต่ส่วนมากจะเป็นสกิลพวกที่ต้องกดตาม rotation หรือ priority system ซะมากกว่า UI ก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการต่อสู้แบบ Turn Based เวลาสู้ต้องมี holy trinity คุมค่า hate (enmity) แบ่งหน้าที่กันแทงค์ โจมตี ควบคุม และฮีล UI ต่างกับ Wow หน่อยตรงทีีมันดู hate ของตัวเองและของเพื่อนร่วม party ได้ง่ายมาก (ไม่ต้องใช้ addon) จากที่ไปลงดันมา dungeon mechanics ก็ไม่ยากนัก มาตรฐานตามปกติทั่วไป ส่วนตัวหวังว่าพอเลเวลเยอะๆหรือ end game มันจะทำให้ยากกว่านี้มากๆ

บทบาทหน้าที่แบ่งตาม class และ job ว่ากันไป class มี Gladiator, Marauder, Pugilist, Lancer, Archer, Thaumaturge, Conjurer, Arcanist ส่วน job มี Paladin, Warrior, Monk, Dragoon, Bard, Black Mage, White Mage, Summoner, Scholar ในอนาคตผู้พัฒนาเกริ่นว่าจะมี job อย่าง Thief, Ninja, Samurai, Blue Mage และ Engineer มาร่วมแจมด้วย ระบบสกิลที่น่าสนใจก็มี Cross Class Abilities ที่สามารถนำสกิลของอาชีพอื่นๆมาเสริมให้อาชีพหลักได้

Worthy?

เล่นดีไหม? คือคำถาม… เอาเป็นว่าผมจะช่วยหาคำตอบ  เรามาดูกันเป็นข้อๆไปเลยดีกว่าจะได้เข้าใจได้ง่าย

– ผู้เล่นที่ชอบแนว pvp ตัดออกไปก่อนเลย เพราะถึงแม้จะมี pvp มันก็คงไม่เป็นเนื้อหาหลักของเกม

– ผู้เล่นที่เล่นเกมด้วยงบจำกัด ต้องตัดสินใจให้ดี เพราะนอกจากค่ากล่องแล้วต้องเสีัยอีกประมาณ 400บาทต่อเดือน ถ้าจะเล่นเกมอะไรที่โคตรคุ้มผมแนะนำ gw2 เล่นไม่ต้องเสียรายเดือนคุ้มกว่ามาก

ผ่านสองข้อแรก ตัดจำนวนประชากรนักเล่นเกมไทยไปแล้ว 90%

– ผู้เล่นที่ชอบแนว pve อิ่มเอมกับเนื้อเรื่องลุ่มลึก FF14 ARR เป็นตัวเลือกที่น่าสน อย่างที่ผมมักพูดเสมอ GW2 เป็นเกมที่ยอดมาก แต่ระบบ waypoint warp มันทำให้โลกเล็กขึ้นมากเลยให้ตายเถอะ (จริงๆโลกมันใหญ่นะ) ความทรงจำของผมที่มีต่อสถานที่ที่มีใน GW2 มันมีแต่ Bay, Hill, Overlook etc กำ ความทรงจำในโลกนอก wvw มันน้อยไปหน่อยนะ FF14 ARR จะแตกต่างไปในเรื่องนี้ ผู้เล่นจะได้เดินทาง และสถานที่แต่ละที่คุณจะจดจำมันได้

– Final Fantasy Fan Boy คุณสนใจด้วยหรือว่าผมคิดอย่างไร เพราะแค่คุึณเห็น โชโกโปะ วิ่งไปมา คุณก็มีอารมณ์แล้ว โปรดอย่าให้ต้องขยายความไปมากกว่านี้

Preview ผม แีค่นี้ไปก่อนละกันนะ อ่านขำๆ ถ้าเป็นประโยชน์ได้ก็ดีครับ

/Siber