August 03

Preview: EverQuest Next

EverQuest Next

 

 

วิวิฒนาการล่าสุดจากค่าย Sony Online Entertainment (กำหนดออก ประมาณปลายปี 2013 / ต้นปี 2014) ตัวเกมเน้นแบบ Sand Box นั่นคือผู้เล่นมีอิสระในการทำสิ่งต่างๆ เนื้อหาจะไม่ดำเนินเป็นเส้นตรง

 

 

 

 

การเคลื่อนไหวของตัวละครใน EQN ถูกออกแบบมาให้พลิ้วมากขึ้น การต่อสู้ก็จะเน้นไปแบบผสมกันระหว่างกด Tab เลือกเป้าหมาย และ Action Combat แบบ Tera สกิลที่อยู่บน skill bar จะมีจำนวนจำกัด ตามเทรนด์ที่เป็นในปัจจุบัน ตัวละครมีสกิลให้เลือกใช้จากอาชีพและอาวุธ (ในจุดนี้คล้าย Guild Wars 2) อาวุธประเภทเดียวกัน แต่ใช้โดยอาชีพที่ต่างกัน จะเป็นสกิลที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น Ranger ใช้หอก สกิลจะสนับสนุนการปาหอกตอดเป้าหมายจากระยะไกล และเคลื่อนไหวเข้าออกได้เร็ว แต่เมื่อเป็น Warrior ใช้หอก สกิลก็จะเปลี่ยนไปเป็นแนวควบคุมเป้าหมายจากระยะประชิดแทด เช่นพุ่งเข้าแทงแล้วสอยยกขึ้นให้ลอยไปด้านหลัง ถ้าเป็นอาชีพอื่นใช้หอก สกิลก็จะเปลี่ยนไปตามบทบาทของอาชีพนั้นๆ อีกอย่างเกมนี้จะแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพตามหลัก Holy Trinity นั่นคือมี Healers, Support, Crown Control, DPS, Tanks

 

ในโลกของ Norrath ทุกอย่างจะสามารถถูกทำลายได้ ขอเน้นคำว่าทุกอย่าง ยกตัวอย่างอีกครั้ง เมื่อเรากับเพื่อนเข้าต่อสู้กับกลุ่ม Orc แต่ศัตรูมีจำนวนมากเกินไป Mage ของกลุ่มสามารถช่วยได้ด้วยการดึงกำแพงหินจากพื้นขึ้นมาเพื่อสร้างช่องทางหลบหลีก การดึงกำแพงหินที่ว่านี้ไม่ใช่แค่เป็น Skill Animation แต่เป็นการดึงหินจากพื้นดินที่อยู่ในฉากมาใช้จริงๆ การต่อสู้ใน EQN จะเกี่ยวข้องกับการใช้สภาพแวดล้อมให้เป็นประโยชน์ ในขณะที่เราค่อยๆจัดการกับ ทีละตัว ตัวอื่นๆทลายกำแพงหินและวิ่งเข้ามารุมเราอีกครั้ง โชคดีที่ Wizard มีลูกเล่นเช่นกัน ใช้สกิลยก Orc ตัวที่สู้อยู่และโยนมันเข้าไปใส่กอง Orc ที่วิ่งมา และระเบิดพื้นเพื่อให้ Orc กลุ่มนั้นตกลงไป จากนั้น Archer และ Mage ก็เดินไปที่หลุมและระดมยิงธนูและร่ายเวทลงไปใส่กลุ่ม Orc ที่ชะตาขาดเหล่านั้น

 

 

[IMG]

 

 

สิ่งที่น่าสนใจมากๆใน คือโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง เป็น public quest ขนาดยักษ์ที่ใช้เวลายาวนานถึงสองหรือสามเดือนในการทำ ระหว่างทางจะมีเควสย่อยต่างๆเป็นขั้นตอนไป ยกตัวอย่างเควสย่อยแรกๆที่ผู้ทำเควสจะต้องเริ่มสร้างเมือง crafters จะต้องหาทรัพยากรวัตถุดิบมาสร้าง ในขณะที่ adventurers จะทำหน้าที่สำรวจพื้นที่ในอาณาบริเวณเพื่อให้สถานที่ทำการก่อสร้างปราศจากภัยมาคุกคาม ถ้าโดนโจมตี สิ่งที่สร้างมานานอาจจะโดนทำลายเป็นผุยผงก็เป็นได้ ในการสร้างเมืองอาจจะต้องมีการสร้างเหมือนเพื่อนำหินแร่ที่ขุดได้มา กำแพงจากไม้ให้เป็นหิน แต่ในการสร้างเหมือง เมื่อทำการขุดเจาะอุโมงค์ก็อาจจะเสี่ยงเจอรังของศัตรูที่ซ่อนอยู่ ศัตรูเมื่อเห็นว่าถูกบุกรุกอาณาเขตก็อาจจะเลือกที่จะโจมตีกลับด้วยการบุกเมือง เมื่อเหล่าผู้เล่นป้องกันเมืองและกำราบศัตรูได้หมด การสร้่างเหมืองก็จะสำเร็จและตัวเมืองก็จะพัฒนาเติบโตขึ้นได้ เหตุการณ์แนวนี้จะเกิดขึ้นเสมอๆ และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในโลก Norrath

 

 

 

 

การกระทำต่างๆจะมีผลกระทบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา นั่นหมายความว่าในแต่ละเซอฟเวอร์ ก็จะมีเรื่องราวเป็นของตนเอง คุณอาจจะพบว่าบนเซอฟหนึ่งดันเจี่้ยนถูกปลดล็อคแล้ว แต่อีกเซอฟหนึ่งเรื่องราวดำเนินไปไม่เร็วเท่า ดันเจี้ยนยังเข้าไม่ได้ เป็นต้น โลกของ EQN จะเป็นโลกที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยผู้เล่นอย่างแท้จริง และมันจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วันต่อวัน เดือนต่อเดือน ปีต่อปี เวลาที่หมุนไปจะทำให้เนื้อหาในเกมเปลี่ยนไปเสมอ และทุกๆการกระทำของผู้เล่นคนหนึ่งก็จะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

 

เมื่อเริ่มเกมคุณจะได้เลือกอาชีพที่มีให้อย่างจำกัด จนกระทั่งคุณได้เดินทางและค้นพบอาชีพอื่นๆ ใน EQN ไม่มีระบบเลเวลใดๆทั้งสิ้น พัฒนาการของตัวละครจะขึ้นอยู่กับการสำรวจโลก การแสวงหาค้นพบอาชีพใหม่ๆ และการทดลองใช้อาวุธและเวทมนตร์ที่ไม่เคยใช้มาก่อน ถูกแล้วครับ EQN จะนำพากลิ่นอายความตื่นเต้นในการผจญภัยที่หายไปจากโลก mmorpg กลับมาอีกครั้ง อีกหนึ่งตัวอย่างที่ได้ถูกกล่าวถึงคือเมื่อนักเดินทางได้พบกับชาวนาที่โดนรุกรานจากกลุ่ม orc ชาวนาได้อ้อนวอนขอความช่วยเหลือ ซึ่งคุณสามารถเลือกที่จะช่วย หรือกลับกันคุณสามารถเลือกที่จะช่วยกลุ่ม orc ยึดฟาร์มแทนและสำเร็จโทษชาวนา ถ้าคุณเลือกที่จะช่วยชาวนา คุณก็จะได้พบว่าที่จริงแล้ว เขามีความรู้เรื่องเวทมนตร์อยู่และจะสอนคุณอำนาจเวทนั้นๆ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะช่วย orc (ถ้าถามว่าทำไม บอกได้ว่าเพราะ orc มันเจ๋งน่ะสิ) พวกมันก็จะประทับใจในความสามารถในการต่อสู้ของคุณและสอนคุณให้เป็นนักรบที่เก่งขึ้น คุณจะไม่ได้เห็นเครื่องหมายคำถามสีทองอยู่บนหัวชาวนาหรอกนะ และคุณก็ไม่ทราบล่วงหน้าด้วยว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น หรือ ของรางวัลที่ได้รับจะเป็นอะไร วิธีที่คุณจะรู้ได้ก็คือตัดสินใจและลองกระทำนั่นเอง

 

ผมยังไม่ได้บอกใช่ไหมว่า EQN จะมีระบบอาชีพแบบผสมด้วยนะ (multi-classing) ใช่เลย คุณสามารถที่จะนำสกิลของอาชีพอื่นๆมาใช้ร่วมกันได้ (คุ้นๆไหม ได้กลิ่น ff เลยล่ะ) เริ่มเกมคุณจะเลือกจากแปดอาชีพที่มี สกิลหลักสี่รูปแบบแตกต่างกัน เผ่าที่ได้รับการยืนยันแล้วคือมนุษย์ คนแคระ เอลฟ์ เอลฟ์มืด ออเกอร์ และ เคอร์ร่า เมื่อคุณออกเดินทางคุณจะสามารถเรียนรู้อาชีพต่างๆมากขึ้นได้ถึงสิบอาชีพ จากที่เชื่อกันว่ามีทั้งหมดประมาณสี่สิบอาชีพ) และคุณสามารถนำสกิลจากอาชีพต่างๆนี้มาผสมปนเปกันให้ออกมาเป็นสุดยอดตัวละครที่ถูกใจคุณมากที่สุดได้ นอกจากสกิลที่มาจากสายอาชีพแล้ว สกิลที่คุณได้รับมาจากอาวุธที่เลือกใช้ก็จะมีผลเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ฟังดูน่าประทับใจมากๆ แต่สิ่งที่ผู้พัฒนาต้องทำก็คือออกแบบระบบสกิลทั้งหมดให้สมดุลและในขณะเดียวกันก็ต้องให้แต่ละสกิลมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วย

 

 

[IMG]

 

 

เปิดให้บริการปลายปีนี้?

 

ถือได้ว่าเป็นกำหนดการณ์ที่สร้างความแปลกใจพอสมควร เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางทีมงานปล่อยข่าวหลุดออกมาน้อยมาก พอเปิดตัวอีกไม่นานก็จะสามารถเข้าไปเล่นกันได้แล้ว ส่วนตัวคิดว่าน่าสนใจมากๆ นอกจากระบบทั่วไปแล้ว ตัวเกมเองมีระบบสร้างสิ่งต่างๆเหมือนใน Minecraft ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จมันจะเป็นการเปิดโลกใหม่ให้กับวงการ เลยทีเดียว

 

 

 

 

/Siber